Vietnã, Nguoi, Vietnamita

[ad_1]

Nam Việt/SGN

Cuộc đấu giữa Tô Lâm và Vương Đình Huệ diễn ra trước mắt người dân Việt Nam, đang ngày càng thú vị.

Từ ngày 17 Tháng Tư, Huệ được báo chí phe nhà liên tục đưa tin đang làm việc, phát biểu, đi thăm nơi này nơi nọ… ý là muốn nói Huệ vẫn vững như bàn thạch, nhưng thật ra, ai cũng biết là Huệ đang sốt vó, cầu viện nhiều nơi.

“Tứ trụ” Việt Nam thì “một trụ” là Võ Văn Thưởng (thứ hai từ phải) – chủ tịch nước – bị gãy ghế, “một trụ” là Vương Đình Huệ (bìa trái) – chủ tịch Quốc Hội – bị lung lay. (Hình minh họa: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images)

Thời gian đang là bạn đồng hành với phe Tô Lâm, hiện đang ra đòn tra khảo với các quan chức ở Bắc Giang, Phạm Thái Hà và chủ tịch tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng. Kết quả cuối cùng sẽ được Tô Lâm ký xác nhận và chuyển qua ủy ban kiểm tra Trung Ương Đảng, để đưa vào cuộc họp mật của Bộ Chính Trị, Trung Ương Đảng và kết tội.

Báo chí phe Lâm cũng lên đạn ở mọi nơi từ ngày 18 Tháng Tư, đào sâu những sai phạm của tập đoàn Thuận An, thậm chí lên gân với những tiêu đề “ai đã chống lưng cho Thuận An?” khiến Huệ lúc này đứng ngồi cũng không yên.

Rút kinh nghiệm vụ Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam, có lẽ Huệ đã bàn trước với lính ruột Phạm Thái Hà về chuyện nếu cơ sự bại lộ, thì hãy ráng chịu một mình và chờ cứu sau. Chính vì vậy, khi những vấn đề liên quan chuyện Huệ và Hà ăn tiền tập đoàn Thuận An để cho nhận ngân sách nhà nước, làm hạ tầng cơ sở nhiều nơi, đã được Vương Đình Huệ chối phắt là không biết gì, cũng không tham gia.

Nhưng Tô Lâm chơi rất hiểm, cho phép tạm tha Bí Thư Bắc Giang về nhà để Vương Đình Huệ thấy mà hoảng. Bởi theo hồ sơ mật mà Huệ nhận được, bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái đã khai tuột chuyện Huệ can thiệp trực tiếp để tập đoàn Thuận An được nhận thầu dự án xây cầu. Nói chung là sợi chỉ đã lần ra, còn đi đến đâu để thấy hết trò tham nhũng, nhận tiền và chỉ đạo từ xa của Huệ, chỉ là thời gian.

Nhưng những chuyện đó chỉ là một mặt của cuộc chiến. Mặt trận nội chiến hậu cung Ba Đình đang nhiều màu sắc hơn với sự xuất hiện của một web nặc danh, tung tin nội bộ theo kiểu trang web Quan Làm Báo một thời, mà lúc này, trang web lấy tên con gái của Huệ đang du học tại Mỹ, cứ túc tắc mỗi tuần đưa một chuyện, mà chuyện nào chuyện nấy đều chết người.

Trang web nói trên, có tên vươnghamy.com. Bài viết cứ theo giọng điệu của đứa con gái kể tội cha mình là Vương Đình Huệ theo giọng rất đểu.

Bài viết ngày 9 Tháng Tư tiết lộ chuyên Huệ nhà chăm học là láo, gia đình thì hợm hĩnh, thích ‘nổ’ cho báo ghi.

Riêng bài viết có đoạn nói về trò ăn chơi xác thịt của Huệ, rằng “Bố mình thì càng ngày càng lạnh lùng, xa cách hơn, ít về nhà hơn, tin vào tử vi bói toán nhiều hơn, và rộng rãi ban phát bổng lộc cho các chú lái xe, các chú bảo vệ. Bố đổi số điện thoại nhiều lần cho hợp phong thuỷ và chải chuốt như một chàng trai đến chốn hẹn hò.

Mẹ mình, như buộc phải làm quen với những điều xì xầm lăng nhăng về bố. Và mình chắc rằng, không ai hiểu tính cách của bố hơn mẹ mình. Khác với bà nội, mẹ mình chẳng bao giờ hé răng trả lời các câu hỏi liên quan đến bố, như đã từ lâu, mẹ xem bố chỉ là cha của anh em mình, chớ không còn là chồng của bà ấy. Cho đến khi, vụ việc bố xơi cô bạn của mình bị lộ ra, thì mình mới hiểu ra vấn đề.

‘Cô bạn’ mà Vương Hà My nói đến, là ca sĩ Hương Tràm, người đang sinh cho Vương Đình Huệ hai đứa con sinh đôi, và giấu thân phận ở Mỹ. Nhưng ngoài ra, trên mạng vẫn còn xầm xì những cái tên khác như ca sĩ Giáng Hương, nghệ sĩ Phạm Phương Thảo, ủy viên thường trực ban thư ký Phan Thị Thuỳ Linh… những chi tiết mà trang vuonghamy.com tiết lộ theo kiểu Quan Làm Báo đang làm cuộc đấu trở nên thú vị hơn bao giờ hết.

Cũng có người bình luận rằng cách dùng lại thủ thuật Quan Làm Báo – vốn là trò điệu nghệ quen tay của Trương Tấn Sang thời thọc gậy bánh xa Nguyễn Tấn Dũng – là một cách biểu đạt của phe Tô Lâm để chỉ rằng trò cầu viện tay mưu sĩ Trương Tấn Sang của Huệ, đã bị thấy, đã hiểu hết đường đi nước bước cả.

Trong bài đăng ngày 18 Tháng Tư, trang vuonghamy.com còn cảnh báo cả những người đang manh nha ra mặt ủng hộ, về phe Huệ. Sau khi mô tả cách sắp xếp của Huệ cho người tình Hương Tràm ở yên tại Mỹ, dòng cuối của bài còn nhắn gửi “có những người, đang viết bài rao giảng đạo đức về bố, với một cô bồ nhí ỏng ẹo đứng sau đấm lưng.

Nhiều người đoán kẻ bị cảnh cáo, không ai khác là Dương Thanh Bình, trưởng ban Dân Nguyện của Quốc Hội, ủy viên Trung Ương Đảng khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Ông này từng hai nhiệm kỳ liền là bí thư tỉnh ủy Cà Mau. Ông Bình làm chuyện gai mắt Tô Lâm, là sau chuyến đi của Huệ đến Bắc Kinh (từ 7 đến 12 Tháng Tư), đã đón chào Huệ quay về trên báo chí nhà nước bằng những lời tâng bốc đến trơ trẽn mà ngay cả người trong Quốc Hội cũng lắc đầu.

Bài đăng ngày 21 Tháng Tư mới thật sự bất ngờ. Đây là một bài ngắn nhưng trực diện chỉ tên những người mà Huệ đang chạy vạy, xin giúp đỡ lúc này.

Bài có đoạn “những người như Trương Tấn Sang, Lê Văn Thành, Trần Hồng Hà… có vợ vừa quê mùa vừa xấu xí, và sinh ra những đứa con đần độn, họ không còn đủ khoảng trống sinh lực, vì những bà vợ của họ có rất ít năng lực để suy nghĩ, nhưng lại có thừa năng lượng để quấn lấy chồng.

Chi tiết được tiết lộ kế tiếp, khiến Huệ có thể chết điếng “bố chỉ coi trọng những người giống bố, chải chuốt và luôn tìm cách che dấu thực lực của mình như chú Nguyễn Đắc Vinh. Chú Vinh còn giống bố ở khoản giải tỏa căng thẳng trong công việc bằng gái đẹp.

Chú Vinh, tức Nguyễn Đắc Vinh, ủy viên ban chấp hành Trung Ương Đảng, chủ nhiệm ủy ban Văn Hóa, Giáo Dục của Quốc Hội. Người có gương mặt nghiêm nghị nhưng ăn chơi sa đoạ, và lâu nay được nói là tay dắt gái chính cho Vương Đình Huệ suốt mấy năm nay. Thậm chí có tin là Vinh là người thúc đẩy thành lập một nhánh tuyển gái, núp bóng một công ty tin học hàng đầu ở Việt Nam để bí mật cung cấp thú vui cho các quan chức.

Cách mà Tô Lâm nhắc tên của Vinh, tức làm Huệ mướt mồ hôi. Bởi nhắc đúng chuyện, cũng có thể là công an đang có cả video chứng cứ chứ không chơi.

Liệu Huệ có nên hạ giọng để giữ đường lùi, hay chơi tới cùng?

[ad_2]

Source link

Notícias

Indonésia, Republika, Indonésio

[ad_1] REPUBLIKA.CO.ID, JAKARTA — Direktur Jenderal Bea dan Cukai Kementerian Keuangan Askolani buka suara soal tingginya sanksi administrasi barang impor. Dia menjelaskan besaran sanksi administrasi

Indonésia, Indo Pos, Indonésio

[ad_1] Harianjogja.com, DEPOK—Ombudsman Republik Indonesia (ORI) DIY meminta masyarakat untuk melapor jika menemui tiang-tiang kabel yang tampak semrawut. Laporan-laporan yang datang dari masyarakat ini akan

Hong Kong, South China Morning Post, Inglês

[ad_1] Hong Kong authorities will step up enforcement on illegal ride-hailing services and rogue taxi drivers over the coming Labour Day “golden week” holiday, while

Tailândia, Business Day News, Tailandês

[ad_1] มูลนิธิสุญญตาวิหารเผยหลักสูตรการดับทุกข์สำหรับผู้บริหารระดับสูงรุ่นแรก มีผู้สนใจในช่วงสองอย่างล้นหลาม รองประธานมูลนิธิฯเผยมีทั้งอดีตรัฐมนตรี อดีต สว. และอดีตปลัดกระทรวง สนใจ ชี้หลักสูตรนี้เหมาะกับโลกในยุคปัจจุบัน นายสมชาย เลิศด้วยลาภ รองประธานมูลนิธิสุญญตาวิหาร เปิดเผยว่าด้วยสถานการณ์ปัจจุบันสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศไทยและในโลก ทั้งปัญหาสังคม ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาทุกอย่างอีกมากมายที่เกิดขึ้น สำหรับผู้บริหารจะมีการรับรู้และรับผิดชอบมากกว่าบุคคลทั่วไป ทั้งผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ และผู้บริหารหน่วยงานภาคเอกชน โดยทุกข์ที่เกิดขึ้นนั้น เกิดเพราะความรับผิดชอบที่มีต่อตัวเอง หน่วยงานและสังคม รวมถึงประเทศการเป็นทุกข์สำหรับผู้บริหารแล้ว มักจะไม่สามารถบอกหรือปรึกษาใครได้ เพราะความน่าเชื่อถือและความคาดหวังของคนในองค์กร