ไฟป่า “เชียงใหม่” ยังคงปะทุ ส่งผลให้ฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูง ขณะที่ รพ.นครพิงค์ เร่งติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ เพื่อลดผลกระทบ

วันที่ 23 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝุ่นควันจากไฟป่ากลับมาปกคลุมทั่วจังหวัดเชียงใหม่ ท้องฟ้าที่เคยปลอดโปร่งกลับมาขมุกขมัวอีกครั้ง จนทำให้ในตัวเมืองมองเห็นดอยสุเทพได้เลือนราง ค่าฝุ่น PM 2.5 รายชั่วโมง สูงเกินมาตรฐานทุกอำเภอเฉลี่ยที่ 80-150 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงสุดที่ ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว ค่าฝุ่นอยู่ที่ 610 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่สถานการณ์ไฟป่ายังเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยวันนี้มีรายงานพบจุดความร้อนจากไฟป่า 52 จุดกระจายตัวในหลายอำเภอ เฮลิคอปเตอร์จากหลายหน่วยงานต้องทำงานหนักตลอดทั้งวันในการขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่า โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.เชียงดาว ที่พบไฟป่าหลายจุด

ส่วนมลพิษทางอากาศที่มีผลกระทบต่อสุขภาพนั้น ทำให้โรงพยาบาลนครพิงค์ นำเครื่องฟอกอากาศขนาดใหญ่มาติดตั้งบริเวณจุดรับส่งผู้ป่วยฉุกเฉินเพื่อลดปริมาณฝุ่นควันและบรรเทาอากาศร้อน โดยตัวเครื่องจะดูดอากาศเข้าไปฟอกด้วยกรดและด่างจนทำให้ฝุ่นตกตะกอน ก่อนจะปล่อยอากาศดีออกมาพร้อมกับความชื้นบริสุทธิ์ เพื่อช่วยลดผลกระทบจากฝุ่นควันและอากาศร้อนให้กับประชาชนที่เข้าไปใช้บริการและนั่งรอคิวบริเวณดังกล่าว โดยหลังจากนี้โรงพยาบาลนครพิงค์ เตรียมติดตั้งฟิลเตอร์กรองฝุ่นเพิ่มเติม.